Quý II năm 2023, UBND huyện Gia Lộc đã quan tâm chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 của huyện. Đặc biệt, trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn hoàn thiện xây dựng nhà làm việc của bộ phận một cửa của của địa phương. Trong đó có 8 xã xây mới, 9 xã cải tạo theo hướng đồng bộ, hiện đại, sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu của Bộ phận Một cửa theo quy định của Văn phòng Chính phủ. Bên cạnh đó, huyện cũng đã hoàn thành công tác sửa chữa, nâng cấp Bộ phận “Một cửa” huyện, để góp phần thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả phục vụ nhân dân. “Bộ phận một cửa” của huyện đã được xây dựng khang trang, được lắp đặt các trang thiết bị mới, hiện đại, phù hợp đáp ứng với nhu cầu làm việc hiện nay.
Hiện tại, tổng số thủ tục hành chính trên danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện gồm 55 lĩnh vực với 293 thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính ngành dọc giải quyết tại Bộ phận “Một cửa” huyện gồm 7 lĩnh vực, 27 thủ tục hành chính. Tổng số thủ tục hành chính trên danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã gồm 34 lĩnh vực với 139 thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính ngành dọc (Công an, Quân sự) giải quyết tại Bộ phận “Một cửa” cấp xã gồm 10 lĩnh vực 36 thủ tục hành chính. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện, xã và trên Cổng thông tin điện tử huyện, trên trang thông tin điện tử của địa phương đảm bảo đầy đủ, chính xác, đúng quy định.
Nhờ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, kết hợp tăng cường trách nhiệm giải quyết trong thực hiện thủ tục hành chính mà chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính quý II năm 2023 trên địa bàn toàn huyện được nâng lên. Trong quý II, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là gần 13.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến đạt 95,5%. Số lượng hồ sơ đã giải quyết trước hạn đạt 97,9%, đúng hạn đạt 2,1%. Tỷ lệ số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ đạt 98,72%; số hóa kết quả giải quyết đạt 99,23%.
Ngoài ra, công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính được đẩy mạnh thực hiện đa dạng bằng các hình thức phong phú. Trong tháng 6 năm 2023, UBND huyện đã tổ chức thành công cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về cải cách hành chính trên Cổng thông tin điện tử huyện với 9870 lượt dự thi.
Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn còn gặp phải, UBND huyện đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, trọng tâm, thiết thực. Trong đó, nhấn mạnh vào công tác kiện toàn cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; Nâng cao nhận thức cho cán bộ đầu mối huyện và cơ sở thông qua việc tham gia đầy đủ các cuộc tập huấn nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính do cấp trên tổ chức. Đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các ngành, các xã, thị trấn triển khai thực hiện nhiệm vụ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân.
Thực hiện: Thanh Hoa